Wednesday 27 December 2017

Shark Tank Có Phải Là Một Vở Diễn

Shark Tank một chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp và đầu tư kinh doanh trên truyền hình VTV. Có một số ý kiến từ dư luận nghĩ rằng Shark Tank thực chất là một vở diễn của bạn tổ chức như nhiều chương trình thực tế giải trí khác. Nhưng với quan điểm cá nhân mình thấy đây thận sự là chưng trình hữu ích và thực nhất. Tuy rằng sẽ có chút biên tập chỉnh sửa từ phía VTV trước khi ra mắt công chúng.

Shark Tank Việt Nam
Các Shark tham gia chương trinh là những doanh nhân hiện đang điều hành những công ty tập đoàn lớn, Họ không thiếu tiền để có dành thời gian lãng phí vào một vở diễn. Những doanh nhân này tham gia Shark Tank được khoảng 3 lợi ích lớn sau:
1. Đứng trước truyền thông, đưa tên tuổi và doanh nghiệp của mình thêm uy tín trước công chúng
2. Tìm được những dự án kinh doanh siêu lợi nhuận.
3. Tiếp xúc được nhiều thông tin và công nghệ mới từ các Start-Up mặc dù không đầu tư.

Tuy nhiên từ phía các Start-ups cũng có những kết quả thu về.
1. Những ý kiến phản biện từ những nhà đầu tư
2. Cơ hội được công chúng biết đến
3. Nhận được tiền đầu tư để phát triển.

Không phải dự án nào tham gia Shark Tank cũng được nhận tiền đầu tư, nhưng đó không phải là thất bại. Có nhiều lý do để một Start-Ups không nhận được sự đầu tư của các Shark.
1. Ngành/ lĩnh vực/ sản phẩm của Start-ups không thuộc lĩnh vực kinh doanh của các nhà đầu tư. Mặc dù mang một túi tiền đến để đầu tư, tuy nhiêu các Shark chỉ quan tâm một số lĩnh vực kinh doanh chính, hoặc là ngành các Shark đang kinh doanh hoặc đang có định hướng phát triển. Giống như bạn đi xin đầu tư ở các quỹ đầu tư. Một Quỹ chuyên về ngành y hay nông nghiệp sẽ rất ít khả năng sẽ đầu tư cho Startups tài chính. Vậy nên các bạn khởi nghiệp muốn tham gia Shark Tank nhớ tìm hiểu qua trước về các Shark và dự đoán mình Shark nào có khả năng đầu tư cho mình nhiều hơn.
2. Các Start-ups không nắm rõ chính lĩnh vực mà mình kinh doanh, không hiểu rõ chính mình hoặc chưa có sản phẩm dưa vào kinh doanh. Đầu tư cho một ý tưởng chưa có trải nghiệp thực tế là cực kỳ rủi ro. Các con số kế hoạch dù có tốt đẹp đến mấy cũng chỉ là những "chiếc bánh vẽ". Các Shark đủ khôn để không lựa chọn những dự án như thế. Hãy đưa thử sản phẩm ra thị trường, chứng minh bằng những con số thực tế.
3. Hãy cho các Shark thấy dự án của bạn là siêu lợi nhuận. Khi các Shark xuống tiền, các dự án khởi nghiệp không chỉ nhận được tiền mà sẽ nhận được rất nhiều hỗ trợ từ họ. Thời gian, công sức, các mối quan hệ, công nghệ và các nguồn lực liên quan bởi họ cũng không muốn mất không số tiền đã đầu tư. Xác định thật rõ những gì bạn yêu cầu từ Shark của mình, đó không đơn giản là 10 tỷ lấy 10% cổ phần. Hãy coi đó là một sự hợp tác, biết cứng rắn nhưng cũng phải biết lui xuống một chút.

Ngoài những lợi ích cho Shark và Start-ups. Shark Tank còn mang một luồng gió mới cho thanh tiên Việt, Những nhà khởi nghiệp. Họ quan tâm hơn đến kinh doanh, đến việc khởi đầu một dự án kinh doanh.

Disqus Comments